Chi tiết tin tức

TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM NGHỆ AN ĐẨY MẠNH TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA

Tin đăng ngày: 12/08/2024 - Xem: 189

Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An, Trung tâm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm công. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ: tư vấn; giới thiệu việc làm; thu thập, phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động; tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về lao động việc làm và bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện các chương trình dự án về việc làm; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An

Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đã trở thành “điểm tựa” của người lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Trung tâm đã đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong tiến trình cải cách hành chính. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận 804bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Việc đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Trung tâm đã giúp cho người lao động tiết kiệm chi phí, thời gian, hạn chế tập trung đông người. Theo quy trình, nếu người lao động nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp, thì phải chuẩn bị các giấy tờ gốc như: sổ bảo hiểm xã hội (có bìa sổ và đầy đủ quá trình đóng BHXH, BHTN), quyết định nghỉ việc, căn cước công dân, sau đó, người lao động phải mang hồ sơ bản photocopy kèm theo bản gốc để đối chiếu đến nộp trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An hoặc 3 điểm tiếp nhận hồ sơ ở huyện Diễn Châu, Anh Sơn, thị xã Thái Hòa và nhận giấy hẹn đến lấy kết quả. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, người lao động phải quay trở lại nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả và thông báo việc làm lần 1.

Người lao động đang thực hiện nộp hồ sơ hưởng TCTN trên cổng DVC Quốc gia bằng điện thoại cá nhân của mình

Đối với việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người lao động chỉ cần ở nhà hoặc ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet đều có thể online đăng ký tài khoản. Thủ tục hồ sơ online rất đơn giản, chỉ cần: quyết định nghỉ việc (bản chụp/scan có dấu) và đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các dữ liệu còn lại liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội đã được tích hợp với căn cước công dân gắn chip, cơ quan bảo hiểm xã hội chia sẻ sang Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nếu thẩm định hồ sơ bảo đảm đúng quy định, trong vòng 16 ngày làm việc, người lao động sẽ nhận được kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tin nhắn SMS gửi đến điện thoại di động. Sau đó, người lao động vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tải quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, in ra và mang đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An để thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định. Như vậy, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, người lao động giảm được một lần đến Trung tâm.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến, Trung tâm đã lắp đặt máy tính, Standee, pano, tờ rơi hướng dẫn và bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ cho người lao động nộp hồ sơ trực tuyền nhằm thay đổi thói quen cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, từ đó họ có thể hướng dẫn, tuyên truyền cho người thân, bạn bè nộp hồ sơ trên môi trường mạng. 

Người lao động đang thực hiện nộp hồ sơ hưởng TCTN trên cổng DVC Quốc gia bằng máy tính của trung tâm

Để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, người lao động chỉ cần quét mã QR và thực hiện thao tác trên môi trường mạng internet qua các bước theo hướng dẫn sau:


Với quy trình trên, có thể khẳng định rằng, việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là xu thế tất yếu, mang đến nhiều tiện ích cho người lao động. Vì thế, người lao động đã lựa chọn việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng gia tăng.


Quảng cáo
Alternate Text